เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษา หมายถึงเทคโนโลยีสำหรับการสื่อสาร และการประมวลผลสารสนเทศใช้สำหรับการศึกษา
|
|
|
|
เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทคือ อินพุตทรัพยากร, เอาท์พุตทรัพยากร และอื่นๆ
ดูกราฟแสดงผลดังต่อไปนี้:
|
|
จากผลการค้นคว้าทั่วโลกได้แสดงว่า การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถนำไปสู่การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน และวิธีการสอนที่ดีขึ้น จากรายงานการศึกษาด้านมัลติมีเดียของสถาบันแห่งชาติในประเทศญี่ปุ่น ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า การตอบรับของนักเรียนในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้เพิ่มขึ้นจากการผสมผสาน เข้าไปในหลักสูตรซึ่งมีความสำคัญ และมีผลกระทบในด้านบวกต่อความสำเร็จของนักเรียน โดยเฉพาะในเรื่องของ "ความรู้ ความเข้าใจ" "ทักษะการปฏิบัติ" และ "ทักษะการนำเสนอ"
ในสาขาคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์และสังคม
อย่างไรก็ตามท่านสามารถพบว่ามีการจัดหาการตอบสนอง หรือแก้ปัญหาด้านเทคโนโลยีในการศึกษาทั่วโลก ซึ่งอาจเกิดความสับสนในหมู่ผู้สอน ในการเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมที่สุดเพื่อการตอบสนอง หรือแก้ปัญหาได้อย่างไร มาดูว่าข้อได้เปรียบและเสียเปรียบของเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการ ศึกษา และค้นพบว่าท่านมีความต้องการให้เทคโนโลยีสารสนเทศตอบสนอง หรือแก้ไขปัญหาการทำงานของโรงเรียนท่านในเรื่องใดบ้าง
|
|
ประโยชน์หลักของเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา |
| | |
|
1‧ | โดยผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ภาพที่ถูกเก็บไว้สามารถเรียกมาใช้ในการสอนอย่างง่ายดายและเพิ่มหน่วยความจำของนักเรียน |
2‧ | โดยผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ครูสามารถอธิบายขั้นตอนที่ซับซ้อนและมั่นใจในความเข้าใจของนักเรียน |
3‧ | โดยผ่านเทคโนโลยี สารสนเทศ ครูสามารถสร้างชั้นเรียนให้โต้ตอบกันได้ทำให้บทเรียนสนุกสนานมากขึ้น ซึ่งสามารถเพิ่มการเข้าเรียนของนักเรียนและความเอาใจใส่ |
| |
| |
| | |
|
|
3 ข้อเสียเปรียบหลักของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา |
| | |
|
1‧ | การติดตั้งเครื่องอาจเป็นการลำบาก |
2‧ | เครื่องมีราคาแพงเกินไป |
3‧ | ยากสำหรับครูที่ขาดประสบการณ์การใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศ |
| |
| |
| | |
|
|
|
หลัง จากการพิจารณาหัวข้อต่างๆข้างต้น เป็นการดูออกได้ง่ายว่าเครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติ / Document Camera สามารถเป็นเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อการศึกษา |
|
เหตุผลมีดังต่อไปนี้:
1‧ | คุณสมบัติพื้นฐาน 3 ประการของเครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติ / Document Camera ประกอบด้วย: ราคาไม่แพง, ง่ายต่อการใช้ และเป็นเครื่องมือประหยัดเวลา สำหรับการตอบสนอง หรือแก้ปัญหาในการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษา |
2‧ | เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติ / Document Camera ทำให้เวลาเตรียมตัวของครูลดลง เพิ่มการโต้ตอบกับนักเรียนมากขึ้น, เพิ่มความเอาใจใส่ของนักเรียนทำให้มีความเข้าใจต่อคำสั่งที่ซับซ้อน |
|
|
|
|
|
ตอนนี้มาดูการสำรวจซึ่งได้เก็บ รวบรวมจากความคิดเห็น จากโครงการยืมเครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติของเอลโม่ทั่วประเทศสหราชอาณาจักร ว่าได้มีอะไรเกิดขึ้นบ้างในโรงเรียนต่างๆ |
| | |
|
|
1. | เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติเพิ่มการโต้ตอบกับนักเรียนมากขึ้นหรือน้อยลง? |
| ครูทุกท่านรู้สึกว่าจากการใช้เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติ ทำให้การโต้ตอบกับนักเรียนเพิ่มขึ้น |
| |
| |
| | |
|
| | |
|
| |
2. | เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติช่วยพัฒนาความเอาใจใส่ของนักเรียนดีขึ้นหรือไม่? |
| ครูมากกว่า 90% รู้สึกว่าความเอาใจใส่ในชั้นเรียนได้เพิ่มขึ้นจากการใช้เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติ |
|
| |
| | |
|
| | |
|
|
3. | เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติได้ช่วยทำให้ช่องว่างแคบลงระหว่างเด็ก ซึ่งมีผลต่อความสำเร็จในการศึกษาหรือไม่? |
| ครูมากกว่า 78% รู้สึกว่าจากการใช้เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติทำให้เด็กๆ มีความใกล้ชิดเพิ่มขึ้นซึ่งมีผลต่อความสำเร็จในการศึกษา |
| |
| |
| | |
|
| | |
|
|
4. | ท่านได้รับความสนุกเพลิดเพลินกับการใช้เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติในชั้นเรียนหรือไม่ ? |
| เด็กๆ มากกว่า 90% มีความสนุกเพลิดเพลินในชั้นเรียนเพิ่มขึ้นเนื่องมาจากการใช้เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติ. |
| |
| |
| | |
|
| | |
|
|
5. | เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติได้ทำให้เวลาในการเตรียมตัวลดลงหรือเพิ่มขึ้น? |
| เป็น ที่ยอมรับของครูมากกว่า 55% ว่าเครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติทำให้เวลาในการเตรียมการสอนลดลง ไม่มีครูท่านใดรู้สึกว่าต้องเพิ่มเวลามากขึ้นในการเตรียมการสอน. |
| |
| |
| | |
|
|
|
การผสมผสานเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปในการศึกษา นับว่าเป็นประเด็นสำคัญสำหรับผู้สอน /ผู้บริหารการศึกษาในโลก อย่างไรก็ตาม การที่ครูไม่สามารถใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง ทำให้เวลาและเงินที่เสียไปกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นการสิ้นเปลืองเปล่าประโยชน์ ในกรณีที่ผู้สอนมีงบประมาณจำกัด การมองหาเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีสมรรถนะโดดเด่น และราคาไม่แพงจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ควรนำมาพิจารณาเป็นอันดับแรก.
ดังนั้นมาเริ่มใช้เทคโนโลยีสานสนเทศในการศึกษาด้วยเครื่องถ่ายทอด ภาพสามมิติ / Document Camera กันดีกว่า ท่านจะได้ไม่ต้องเสียเวลากับการเรียนรู้การใช้เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติ เพราะเป็นเครื่องที่ใช้งานแสนง่าย และยังสามารถใช้ได้โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นการประหยัดค่า ใช้จ่าย โปรดจำไว้เสมอว่า : ความเรียบง่ายดีที่สุด เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษา ไม่ได้นำมาสร้างผู้สอนให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่มีไว้ให้ครูใช้สร้างสรรค์วิธีการเรียนรู้ภาวะสิ่งแวดล้อมที่มี ประสิทธิภาพ ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทีมา: http://www.elmoglobal.com/th/html/ict/01.aspx |
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น